Dấu hiệu trẻ bị thiếu sắt? Trẻ bị thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Sắt là một nguyên tố vi lượng vô cùng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, có thể do nhiều nguyên nhân về bệnh lý, môi trường nên trẻ nhỏ bị thiếu sắt. Vậy chất sắt quan trọng đối với trẻ như thế nào ? Dấu hiệu trẻ bị thiếu sắt như thế nào? Để có thêm thông tin, hãy tham khảo bài viết sau.

>>> Chăm con tốt hơn với Fitobimbi

Trẻ bị thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Trẻ bị thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?
Trẻ bị thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Sắt là một nguyên tố vi lượng vô cùng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ cả về trí tuệ lẫn thể chất. Sắt tham gia vào quá trình tổng hợp hồng cầu. Sắt giúp  vận chuyển oxy đến các tế bào, đảm bảo sự sống cho em bé. Nó còn có  chức năng  dự trữ oxy cho các cơ. Sắt cũng đóng một vai trò quan trọng giúp ức chế sự xâm nhập của một số chất lạ  vào cơ thể, tham gia vào quá trình tổng hợp hormon tuyến tiền liệt và bảo tồn khả năng miễn dịch.

Sắt cùng với khoáng chất lưu huỳnh cần thiết cho sự hình thành của nhiều enzym liên quan đến hệ thống xương  và cơ. Dấu hiệu dễ nhận biết của tình trạng thiếu sắt là mệt mỏi. Ngoài ra, còn có các thành phần kích thích tạo tinh thần lạc quan. Nó cũng sẽ bị cạn kiệt nghiêm trọng nếu cơ thể không có đủ chất sắt.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu sắt?

Sắt tham gia vào việc tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, đó là lý do tại sao trẻ  thiếu sắt thường bị suy giảm hệ  miễn dịch. Tại Việt Nam, tình trạng thiếu máu ở trẻ em  đã được cải thiện trong những năm gần đây. Mặc dù số trẻ  thiếu sắt vẫn  ở mức cao nhưng tập trung cao nhất ở khu vực miền núi và  chủ yếu ở nhóm tuổi dưới 3 tuổi, cá biệt có trẻ dưới 12 tháng.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu sắt?
Dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu sắt?

Thiếu sắt  ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Theo thống kê, trẻ thiếu  sắt có nguy cơ  suy dinh dưỡng cao, kéo theo đó là khả năng miễn dịch giảm  ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động thể chất và trí tuệ của trẻ, trẻ thường không tập trung và dễ bị kích động. Trên thực tế, các biểu hiện của thiếu máu do thiếu sắt thường  rất tinh vi và khó phát hiện. Tuy nhiên, khi thiếu máu do thiếu sắt kéo dài, trẻ thường có các biểu hiện  như:

  • Da trẻ nhỏ xanh xao, nhợt nhạt, kém sắc.
  • Trẻ thường mệt mỏi, lười vận động, sức bền yếu.
  • Trẻ kém ăn, biếng ăn, ăn không ngon miệng.
  • Trẻ chậm phát triển về thể chất, tăng cân chậm hơn bình thường.
  • Nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa cao như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, rối loạn đường ruột,…
  • Sức đề kháng giảm, dễ mắc các bệnh về hô hấp như viêm họng, viêm hô hấp,…
  • Móng tay nhợt nhạt, tóc dễ gãy dụng.
  • Nhịp tim đập nhanh, đập mạnh, thở gấp. 

Điều trị và phòng ngừa thiếu sắt ở trẻ em

Vai trò của sắt đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ là điều không thể phủ nhận. Do đó, ba mẹ cần chủ động bổ sung sắt cho trẻ để trẻ có được sức khỏe tốt nhất, sự phát triển toàn diện nhất. 

  • Cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sử dụng sữa công thức có bổ sung sắt: Sắt tốt nhất và dễ hấp thu nhất cho trẻ dưới 1 tuổi là sữa mẹ. Do đó, bạn cần cho con bú ít nhất một năm. Nếu vì lý do nào đó mà trẻ không được bú  mẹ, bạn nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ để chọn sữa công thức giàu chất sắt cho trẻ.
  • Đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng: Nếu con  bạn có thể ăn thức ăn rắn, hãy  chọn thức ăn giàu chất sắt. Khi chúng phát triển, nguồn dinh dưỡng sẽ tăng lên. Chất sắt tốt bao gồm rau xanh đậm, cá, thịt gà, thịt  và đậu. Từ 15 tuổi,  nên hạn chế tiêu thụ sữa bò ở mức tối đa 700 ml mỗi ngày.
  • Tăng cường sử dụng vitamin C: Như đã đề cập trước đó, vitamin C giúp hấp thụ sắt tốt hơn. Vitamin C có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm rau củ quả như cam, bòng, cà chua, bông cải xanh, khoai tây và kiwi.
Bổ sung sắt bằng cách uống sản phẩm bổ sung sắt
Bổ sung sắt bằng cách uống sản phẩm bổ sung sắt
  • Uống sản phẩm bổ sung sắt: Thiếu sắt ở trẻ em thường được điều trị bằng cách bổ sung sắt. Nếu trẻ nhỏ bị thiếu sắt trong trường hợp sinh non, cần bổ sung sắt. Nên uống thực phẩm chức năng khi bụng đói để hấp thu sắt hiệu quả  hơn. Tránh uống sắt với các chất lỏng như sữa vì nó làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Tăng cường  thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn như cam, có thể giúp hấp thụ sắt.

Trên đây là những dấu hiệu trẻ bị thiếu sắt mà có thể bạn đang quan tâm. Nếu như trẻ nhà bạn đang có những dấu hiệu thiếu sắt thì cần bổ sung vi chất này ngay để trẻ phát triển toàn diện.